อ่างเก็บน้ำคลองดินแดง


ในอดีตพื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำเป็นพื้นที่ทำมาหากิน ปลูกสร้างบ้านเรือน มีวัด และโรงเรียน โรงเรียนวัดห้วยโกเป็นโรงเรียนอันดับ1 ของอำเภอ โรงเรียนวัดห้วยโกมีพื้นที่โรงเรียนกว้างขวางร่มรื่น มีแม่น้ำ 2 สาย คือ ห้วยโกเหนือและคลองดินแดงไหลผ่านโรงเรียน จนกระทั่งมีการสัมปทานป่าไม้ เมื่อปี พ.. 2527 และมีการตัดไม้จำนวนมากโดยใช้ทั้งรถแทรกเตอร์ รถแลงเยอร์ และนำไม้มาพักไว้ที่ห้วยทอน มีการทำเช่นนี้มาโดยตลอด จนกระทั่งประมาณวันที่ 15-22 พฤศจิกายน พ..2531 ฝนตกหนักต่อเนื่อง 7-8 วัน และตกหนักที่สุดวันที่ 19-20 ที่ฝนตกต่อเนื่องไม่หยุด จนดินบนภูเขาเขาอิ่มตัวไม่สามารถอุ้มน้ำไว้ได้อีก จึงพังทลายและทำให้ไม้ที่ตัดกองไว้ไหลมากับน้ำมากั้นคลองไว้เป็นช่วงๆ จนปริมาณน้ำมากขึ้นน้ำมากขึ้นเรื่อยๆ และไม้ไม่สามารถกักน้ำไว้ได้อีก จึงทำให้ไม้ที่กั้นคลองพังทลายลงมาพร้อมกับมวลน้ำมหาศาลที่ไหลผ่านแต่ละช่วงคลองที่ถูกกั้นพัดเอาทั้งไม้ซุง ไม้สดหักโค่นลงมาจำนวนมาก น้ำที่เป็นทั้งโคลน ทราย ไม้ขนาดน้อยใหญ่จำนวนมากท่วมและปะทะกับบ้านเรือนของชาวบ้าน โรงเรียนได้รับความเสียหายอย่างสิ้นเชิง  ผู้คนและปศุสัตว์เป็นจำนวนมากสูญหายและเสียชีวิต





ความเสียหายจากน้ำท่วมใหญ่ในปี พ..2531 นั้นชาวบ้านหลายหมู่บ้านได้แก่ หมู่บ้านที่ 2, 3, 5, 8, 9, และ10 แม้ว่าหมู่ที่ 2, 3 และ 9 จะมีความเสียหายไม่มาก (ประมาณ 10 ครัวเรือน) แต่หมู่ที่ 5, 8, และ10 กลับได้รับความเสียหายอย่างสิ้นเชิง มีชาวบ้านเสียชีวิตเกือบ 200 คน แต่พบศพเพียงแค่ 70 ศพเท่านั้น ตอนนั้นชาวบ้านต้องช่วยเหลือกันเองอยู่ถึง 2-3 วันเพื่อให้รอดชีวิตจนกว่าทางหน่วยงานต่างๆ จะเข้ามาช่วยเหลือ โดยการนำข้าวสาร อาหารแห้ง และน้ำ มาให้บริโภค หลังจากนั้นมีแพทย์เคลื่อนที่เข้ามา แต่ไม่ทั่วทุกบ้าน ช่วยได้แค่เบื้องต้น บ้านที่ท่วมหนักก็เข้าไม่ถึง แม้แต่บ้านของผู้ให้ข้อมูลบางคนที่เสียหายทั้งหลัง กลายเป็นผู้ประสบภัยต้องอดข้าวอยู่ประมาณ 2 วัน



พื้นที่อ่างเก็บน้ำคลองดินแดงมีหลายสิ่งดึงดูดใจที่สามารถสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวทุกเพศ  ทุกวัย ทุกกลุ่มหลายอย่าง อาทิ
1. มีทิวทัศน์ที่สวยงามมากในทุกฤดูกาล และทุกช่วงเวลา ในฤดูร้อนช่วงเช้าและเย็นจะมีทิวทัศน์รอบเขื่อนที่สวยมากที่ประกอบด้วยท้องฟ้าใส เมฆสวย ป่าไม้รอบแนวสันเขาสุดลูกหู ลูกตา มองระยะไกลจะเห็นเขาพระ ที่เป็นเขาลูกเล็กๆ ใจกลางอำเภอที่มีพระพุทธสิงหิงค์ขนาดใหญ่ มองเห็นได้เด่นชัดและเป็นสถานที่ที่สามารถถ่ายภาพอ่างเก็บน้ำคลองดินแดงได้อย่างดี


2. มีสันเขื่อนเป็นบริเวณกว้าง เหมาะสำหรับไปถ่ายรูป เดินเล่น ไปปิกนิก ออกกำลังกาย พักผ่อนกับครอบครัว ปั่นจักรยานทั้งในช่วงเช้าและช่วงบ่าย และหากมีฝนตก นักท่องเที่ยวจะสามารถเห็นทะเลหมอกเป็นบริเวณกว้าง เหมาะแก่การถ่ายภาพเป็นอย่างยิ่ง


3. ในฤดูน้ำหลากนักท่องเที่ยวจะมีโอกาสได้สัมผัสกับสายน้ำสีแดง ของที่มาของชื่อ คลองดินแดง


4. มีศูนย์ผลิตภัณฑ์ชุมชนรอบอ่างเก็บ อาทิ ศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีการเกษตร ศูนย์ผลิตหมวกคาวบอยจากยางพารา และศูนย์การเกษตรอื่นๆ 


5. มีการตัดถนนเอสฟัลรอบอ่างเก็บน้ำเพื่อความสะดวกในการเดินทางของคนในพื้นที่และผู้มาเยือน  หรือไม่ก็มีการใช้พื้นที่เพื่อประกอบกิจกรรมต่างๆ เช่น งานเลี้ยงฉลอง งานประชุม หรือ ทำให้ง่ายต่อการเดินทางและจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวตั้งแต่เช้ามืดจนถึงตอนค่ำ


      6. มีต้นไม้และพืชรอบอ่างเก็บน้ำเป็นพืชเฉพาะถิ่นที่คนต่างถิ่นรู้สึกแปลกตา เช่น ต้นบุกคางคก และดอกไม้พื้นถิ่น 


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สัมผัสน้ำใสสะอาดที่สุดในไทย "น้ำตกเหนือฟ้า"

''เขาพระ'' แลนด์มาร์คสำคัญของพิปูน

2&3 Day Trip "เส้นทางธรรมชาติ เรื่องเล่าเมืองพิปูน"