One Day Trip "เส้นทางธรรมชาติและวิสาหกิจชุมชน''



    อำเภอพิปูน เป็นอำเภอที่มีความหลากหลายของทรัพยากรทั้งทางธรรมชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม แต่อีกสิ่งหนึ่งที่พิปูนมีคือการรวมกลุ่มขึ้นของสมาชิกในชุมชน ก่อตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน เส้นทางต่อไปนี้ขอนำเสนอของดี ผลิตภัณฑ์เด่นจากอำเภอพิปูน
    เริ่มต้นออกเดินทางจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ผ่านเส้นทางหมายเลข 4015 ไปยัง 4194 ใช้เวลาประมาณ 1  ชั่วโมง 24 นาที ระยะทางประมาณ 81 กิโลเมตร ไปยังน้ำตกเหนือฟ้า


น้ำตกเหนือฟ้า ตั้งอยู่หมู่ที่ 7 บริเวณของน้ำตกเหนือฟ้า ทั้งหมดอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช  และเป็นที่ตั้งของสำนักงานหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาหลวง น้ำบริเวณน้ำตกเหนือฟ้าได้รับการประกาศจากกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่สะอาดที่สุดของประเทศไทย เจ้าหน้าที่อุทยานอธิบายว่ามีการเปิดเผยจาก อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าจากการศึกษาคุณภาพน้ำในประเทศไทย พบว่ามีแหล่งน้ำที่ได้รับผลประเมินอยู่ในระดับดี มีอยู่ทั้งสิ้น  22 แหล่งน้ำและอยู่ในระดับ ดีมาก เพียงแห่งเดียว คือ แม่น้ำตาปีตอนบน หรือที่น้ำตกเหนือฟ้า โดยผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2558 พบว่า ดัชนีคุณภาพน้ำอยู่ที่ 93 คะแนน จาก 100 คะแนน ขณะที่ผลคะแนนเฉลี่ยจากการตรวจสอบ ครั้งตลอดทั้งปี เท่ากับ 87 คะแนน ซึ่งสูงที่สุดในประเทศไทย




(ขอขอบคุณ http://www.workpointtv.com/news/35627)

    น้ำตกเหนือฟ้าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เริ่มมีนักท่องเที่ยวสนใจเข้าไปพักผ่อนมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะนอกจากจะเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่สะอาดที่สุดของประเทศไทยที่วัดโดยกรมควบคุมมลพิษแล้ว พื้นที่แห่งนี้ยังมีที่ให้เล่นน้ำและถ่ายรูปหลายจุดให้นักท่องเที่ยวเลือกเล่นน้ำและถ่ายรูปได้มาก 



น้ำตกเหนือฟ้านับว่าเป็นหนึ่งในจำนวนหลายน้ำตกในอำเภอพิปูนที่เป็นจุดกำเนิดจุดกำเนิดแม่น้ำตาปี การเกิดลุ่มแม่น้ำตาปีในเขตอำเภอพิปูน นั้นเป็นการรวมตัวกันของลำคลอง 4 สาย คือ
    1. คลองตาปี ที่ไหลผ่านบริเวณหมู่ที่ 7 ตำบลพิปูนและหมู่ที่ 6 ตำบลยางค้อม มีความกว้าง
ประมาณ 30 เมตร ลึกโดยเฉลี่ย 2.50 เมตร และยาวประมาณ 30 กิโลเมตร คลองตาปีกำเนิดมาจากน้ำตกหลายแห่ง เช่น น้ำตกเหนือ น้ำตกหนานแสนห่า
     2. คลองระแนะ ที่ไหลผ่านบริเวณหมู่ที่ 6 ตำบลพิปูนและหมูที่ 4 ตำบลเขาพระ มีความกว้าง 30 เมตร ลึกโดยเฉลี่ย 2.50 เมตร ยาวประมาณ 25 กิโลเมตร คลองระแนะ กำเนิดมาจากน้ำตกต่าง ๆ เช่นน้ำตกหนานนกนางแอ่น น้ำตกหนานฝาหม้อ วังน้ำวนวังแรด
    3. คลองดินแดง ที่ไหลผ่านบริเวณหมู่ที่ 10 ตำบลเขาพระ มีความกว้าง 30 เมตร ลึกโดยเฉลี่ย 2.50 เมตร ยาวประมาณ 25 กิโลเมตร คลองดินแดง กำเนิดมาจากน้ำตกต่าง ๆ เช่น น้ำตกหนานนกยูง น้ำตกห้วยสูง
    4. คลองกะทูน ที่ไหลผ่านบริเวณหมู่ที่ 7 และ 8 ตำบลกะทูน ขนาดความกว้าง 30 เมตร ลึกโดยเฉลี่ย 2.50 เมตร ยาว 20 กิโลเมตร คลองกะทูนกำเนิดมาจากน้ำตกต่าง ๆ เช่น น้ำตกห้วยสาว น้ำตกหนานน้ำฟุ้ง
    จากการรวมตัวกันของแม่น้ำ 4 สาย ทำให้เกิดลุ่มน้ำขึ้นในอำเภอพิปูน เรียกว่า ลุ่มน้ำตาปี ตอนบน ไหลไปรวมกันกับแม่น้ำสายอื่น ๆ ไหลผ่านช่องแคบคลองน้ำดำ บริเวณตำบลควนกลางไหลสู่อำเภอฉวาง ไปสู่เขตจังหวัดสุราษฏร์ธานีธานี แล้วไหลสู่อ่าวไทยใน อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฏร์ธานี 


     เดินทางออกจากน้ำตกเหนือฟ้า ต่อไปยังตำบลเขาพระ อีกจุดใหญ่จุดหนึ่งที่น่าสนใจคือ เขาพระ หรือ ที่ชาวพิปูนเรียกกันโดยทั่วไปคือ พระใหญ่ โดยใช้เส้นทางหมายเลข 4194 ไปยัง 4224 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 48 นาที ระยะทางประมาณ 27 กิโลเมตร 


ชมทัศนียภาพมุมสูงจากคลิปวิดีโอ



    (ขอขอบคุณ https://www.youtube.com/watch?v=sWeICDjHffQ)
    
      บริเวณชั้นล่างเชิงเขาพระที่เชื่อว่าเป็นถ้ำพระเพราะมีการพบว่ามีพระพุทธรูปโบราณและเศียรพระอยู่ในถ้ำ (ปัจจุบัน กรมศิลปากร นครศรีธรรมราช ได้นำไปเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ นครศรีธรรมราช) ถ้ำแห่งนี้ชาวพิปูนเชื่อกันว่าเคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าตากสินก่อนที่พระองค์จะเดินทางไปประทับที่ถ้ำเขาขุนพนมในอำเภอพรหมคีรี  ดังนั้นนายอำเภอและชาวพิปูนจึงร่วมมือกันก่อสร้างสิ่งต่างๆ ไว้เป็นเครื่องเตือนใจและเชื่อมโยงเรื่องราวในอดีต ไว้ที่หน้าถ้ำพระ เช่น ปั้นพระพุทธรูปปางต่างๆ  ส่วนด้านหน้าถ้ำท่านตาปะขาวก็ปั้นรูปท่านตาปะขาวประดิษฐานไว้เพื่อเป็นที่สำหรับเคารพ บูชาของประชาชนโดยทั่วไป นอกจากนี้ทางอำเภอยังได้บุกเบิกที่รกร้างเป็นที่ตั้งค่ายลูกเสือ โดยสร้างอาคารค่ายลูกเสือขึ้นมา  หลัง 
    



    พระใหญ่มิ่งมงคลที่ประดิษฐานเด่นเป็นสง่าบนยอดเขาพระใจกลางเมืองพิปูน หากขึ้นถึงยอดเขาจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์เมืองพิปูนได้โดยรอบ โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 อ่าง (อำเภอพิปูนได้รับสมญานามว่าเมืองสองอ่าง หรือ เมืองทะเลสาบในหุบเขา) เส้นทางขึ้นยอดเขาพระเป็นบันไดปูนปั้นเป็นเศียรพญานาคจำนวนเกือบ 300 ขั้น ที่ทั้งสองข้างทางปกคลุมไปด้วยพืชพื้นเมืองจำนวนมาก เหมาะสำหรับการทำเป็นเส้นทางเรียนรู้ธรรมชาติ นอกจากนี้พื้นที่บริเวณเขาพระยังใช้เป็น สถานที่ประกอบพิธีทำบุญประจำปีอย่างต่อเนื่อง ในเดือน 5 แรม 1 ค่ำ  โดยประชาชนจะเรียกทำบุญนี้กันติดปากว่า “วันทำบุญชายเขาพระ” จะมีงานชักพระบกและนมัสการพระใหญ่






     ออกเดินทางต่อไปยังวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงแพะพิปูน ระยะทางจากพระใหญ่ประมาณ 12 กิโลเมตร โดยใช้เส้นทางหมายเลข 4224 ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 24 นาที 


    วิสาหกิจชุมชน กลุ่มเลี้ยงแพะพิปูน ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 70 หมู่ 1 ตำบลเขาพระ อำเภอพิปูน ณ วิสาหกิจชุมชนแห่งนี้มีการปศุสัตว์ที่หลากหลาย ทั้ง วัว แพะ แกะ การันตีคุณภาพด้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 การประกวดวิสาหกิจชุมชนดีเด่น โดยคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน 
       วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงแพะพิปูนเริ่มตั้งกลุ่มเมื่อปี พ.ศ. 2558 โดยเขตที่ตั้งพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างอยู่ระหว่างเขต 8 และเขต 9 มีสมาชิกประเภทฟาร์มได้  12 ฟาร์ม นับเป็นจำนวนสมาชิกรายคนได้ 18 คน จุดเริ่มต้นในการสร้างฟาร์มแพะเนื่องจากชาวบ้านที่มีอาชีพเลี้ยงแพะรวมตัวกันเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สมาชิกตั้งตัวเป็นกลุ่มวิสาหกิจโดยเริ่มจากสร้างศาลาเป็นศูนย์กลางจัดตั้งเพื่อใช้สำหรับนั่งประชุมหารือทิศทางการพัฒนาฟาร์มและ/หรือวิเคราะห์ปัญหาของกลุ่มร่วมกันว่าทางกลุ่มจะดำเนินกิจการไปในทิศทางใดและจะร่วมกันทำงานอย่างไรให้บรรลุเป้าหมายในแต่ละปี 




    จากนั้นทางกลุ่มจึงเริ่มร่วมทุนในการทำฟาร์ม (การลงขัน) ในปี พ.ศ. 2558 ทั่วประทศไทยมีวิสาหกิจชุมชนมากกว่า 2,000 กว่าวิสาหกิจชุมชน และวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงแพะพิปูนก็เป็น 1 ในจำนวนนี้  วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงแพะพิปูนมีการทำกิจกรรมภายในฟาร์มตั้งแต่ต้นน้ำ (การปลูกหญ้า) ถึงปลายน้ำ (การขายแพะเนื้อ) ในทุกกระบวนการผลิต คือ มีการปลูกหญ้าเป็นอาหารของแพะ แกะ เช่น กินนีบอมบาซา  หญ้าเนเปีย หญ้าปากช่อง 1 หญ้าอะตราตั้ม และหญ้าแพงโกล่าโดยใช้พื้นที่ชลประทานคลองดินแดงประมาณ 50 ไร่ การหาแม่พันธุ์ การสร้างโรงอนุบาล โรงเลี้ยง จนถึงกระบวนการขาย แพะที่เลี้ยงในฟาร์มส่วนมากคือ แพะเนื้อลูกผสมกึ่งเนื้อกึ่งนม โดยขายแพะขุนคือขาย จะขายเป็นตัว (ไม่มีการชำเหละเนื้อ)   นอกจากนี้ยังมีผลผลิตจากแม่แพะคือ ผลิตสบู่นมแพะ ในช่วงที่แพะตกลูกออกมา น้ำนมแพะจะมีมากเกินความต้องการของลูกแพะ ส่วนใหญ่เจ้าของฟาร์มจะรีดนมมาทำผลิตภัณฑ์ เช่น น้ำนมแพะ และสบู่นมแพะ



ในปีพ.ศ. 2559 วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงแพะพิปูนได้รับประมาณจากงบประชารัฐ 9010 เข้ามาสมทบเพื่อพัฒนาการเลี้ยงแพะ ทำให้ฟาร์มได้รับรางวัล 2 รางวัล คือ
1)    รางวัล วิสาหกิจชุมชนดีเด่นระดับภาคใต้ (ระดับเขตของเขต 8)
2)    รางวัลวิสาหกิจชุมชนดีเด่นด้านปศุสัตว์ของจังหวัดนครศรีธรรมราช 


     เดินทางออกจากวิสาหกิจชุมชนต่อไปยัง บ้านร่มลมเย็น ร้านอาหารที่ตกแต่งอย่างทันสมัย เป็นทั้งรีสอร์ทและร้านอาหารในตัว ใช้เส้นทางหมายเลข 4224 ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร  เดินทางโดยรถยนต์ ใช้เวลาประมาณ 6 นาทีเท่านั้น


บ้านร่มลมเย็นเป็นทั้งรีสอร์ท และ ร้านอาหารที่เพิ่งเกิดขึ้นได้ไม่นาน ด้วยรูปแบบการตกแต่งรีสอร์ทที่ค่อนข้างทันสมัย โครงสร้างตามแบบสมัยนิยม ทำให้มีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยแวะมาพักและใช้บริการ
    ชมคลิปบรรยากาศร้าน คลิก





    (ขอขอบคุณ www.facebook.com/Baanromlomyen/)

     ด้านอาหารของที่นี่ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน เพราะมีเมนูที่หลากหลายมาก ทั้งอาหารไทย อาหารนานาชาติ อาหารร่วมสมัย รวมทั้งของหวานที่หากได้ลิ้มรสจะต้องติดใจแน่นอน (รายละเอียดเพิ่มเติมจากทางร้าน คลิก)





(ขอขอบคุณ www.facebook.com/Baanromlomyen/)

    ชมคลิปสัมภาษณ์



    
  ออกเดินทางต่อไปยังจุดหมายสุดท้ายของเส้นทางคือ อ่างเก็บน้ำกะทูน การเดินทางโดยรถยนต์จากเส้นทางหมายเลข 4224 ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ระยะทางประมาณ 8.7 กิโลเมตร ถึงอ่างเก็บน้ำกะทูน


  "อ่างเก็บน้ำกะทูน" บ้านกะทูน  เป็นชุมชนขนาดเล็กมีประวัติชุมชนที่น่าสนใจ เนื่องจากที่ตั้งบ้านกระทูนอยู่ในที่ราบกลางหุบเขาในเทือกเขานครศรีธรรมราช จึงทำให้ชุมชนมีลักษณะเป็นรูปกระทะ เป็นจุดกำเนิดของสายน้ำเล็กใหญ่มากมาย เช่น สายคลองดินแดง คลองกะทูน คลองระแนะ และคลองใหญ่ ที่รวมกันเป็นแม่น้ำตาปี
    อ่างเก็บน้ำคลองกะทูนอันเนื่องมาจากพระราชดำริเป็นอ่างเก็บน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุด ในจังหวัดนครศรีธรรมราชที่สร้างมาในเวลาใกล้เคียงกับอ่างเก็บน้ำคลองดินแดง จนทำให้ อำเภอพิปูนกลายเป็นอำเภอที่ได้ชื่อว่าเป็น “เมือง 2 อ่าง” หรือ เป็นเมืองที่มี “ทะเลสาบกลางหุบ”

   
อ่างเก็บน้ำคลองกะทูนกลายเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเยี่ยมชมมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้เป็นเพราะ


มีทัศนียภาพรอบอ่างเก็บน้ำคลองกะทูนที่มีภูเขาล้อมรอบมีทิวทัศน์สวยงามมากบางครั้งในช่วงเช้าหรือบ่ายจะมีทะเลหมอกที่หนาทึบมากทำให้ดูสวยงามดุจทะเลสาบน้ำแข็ง 
ทัศนียภาพรอบอ่างเก็บน้ำในยามเช้าหรือบ่ายจะเหมาะสำหรับการพักผ่อนแบบสบายๆ หรือการออกกำลังกายในหลายรูปแบบ เพราะตรงพื้นที่บริเวณสันเชื่อนของอ่างเก็บน้ำจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่เป็นที่ราบในหุบเขาในระยะไกล มีวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ที่เรียบง่าย ใจดีและเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว รวมถึงชุมชนดั้งเดิมที่เสียหายตอนน้ำท่วมในปี พ.ศ. 2531 และชาวกะทูนมีมติร่วมกันว่าจะปล่อยให้จมอยู่ใต้น้ำตามสภาพที่หลงเหลืออยู่หลังน้ำท่วม ดังนั้นชุมชนที่จมอยู่ใต้น้ำประกอบด้วยหมู่บ้านหลายหมู่บ้าน โรงเรียน นาข้าว สวนยาง โรงภาพยนตร์ขนาดใหญ่ถึง 2 โรง  วัดที่เมรุที่มองเห็นโผล่พ้นน้ำให้เห็นในระยะไกลในน้ำนั้นถูกสร้างขึ้นและเผาศพได้เพียงศพเดียวและยังตั้งอยู่ได้ ขณะล่องเรือนักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นแนวเสาไฟเดิมของหมู่บ้านที่อยู่ใต้น้ำด้วย


        ห่างออกไปไม่ไกลนักยังมีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่น่าสนใจอีกหนึ่งจุด คือ ครีมมี่ภูผลิตภัณฑ์จากยางพารา ตั้งอยู่เลขที่ 390 ม.10 ต.เขาพระ อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช 80270 ตำบลเขาพระ อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช 


          งานฝีมือทุกชิ้น ทุกขั้นตอนเป็นงานทำมือ (Hand Made) ทั้งหมด ในระยะเวลา 3 ปีแรก ทางกลุ่มจะออกบูธในการแสดงสินค้าเพื่อวางพื้นฐานของตลาดเป็นหลัก มีการขายทางออนไลน์ได้บ้าง ประกอบกับการเข้าถึงหน่วยงานต่าง ๆ เพิ่มขึ้นเขาก็ช่วยอุดหนุนมากขึ้น มีลูกค้าเฉพาะกลุ่ม  เช่น การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของหน่วยงาน กิจกรรมงานแฟนซี งานกีฬาสี และชาวสวนที่ซื้อใช้ในการเข้าสวน 
      ลังจากการเข้าร่วมทำวิจัยกับมหาวิทยาลัยราชภัฏ  ทำให้มีผลิตภัณฑ์รูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น  คือ  ผลิตภัณฑ์พวงกุญแจ จำหน่ายในราคา 40 บาท  ผลิตภัณฑ์หมอนอิงมี 2 ขนาด  ใบเล็กราคา 750 บาท ใบใหญ่ราคา 850 บาท หากซื้อเป็นคู่จำหน่ายในราคา 1,500 บาท และ ผลิตภัณฑ์กระเป๋า ใบละ 850 บาท   โดยมีรูปแบบการตกแต่งให้เลือก 2 แบบ  คือ  รูปแบบ “สาน”  และ รูปแบบ “บัวคว่ำบัวหงาย”





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สัมผัสน้ำใสสะอาดที่สุดในไทย "น้ำตกเหนือฟ้า"

''เขาพระ'' แลนด์มาร์คสำคัญของพิปูน

2&3 Day Trip "เส้นทางธรรมชาติ เรื่องเล่าเมืองพิปูน"