2&3 Day Trip "เส้นทางแห่งธรรมชาติและวัฒนธรรม"


    อำเภอพิปูน เป็นอำเภอที่มีความหลากหลายของทรัพยากรทั้งทางธรรมชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม เส้นทางนี้จุดขอหยิบยกเอาทั้งสามด้านที่กล่าวไปมานำเสนอ
    เริ่มต้นด้วยความสิริมงคลกับการแวะสักการะพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ แห่งวัดธาตุน้อย การเดินทางโดยรถยนต์ ออกจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชถึงวัดธาตุน้อย ระยะทางประมาณ 51 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 53 นาที

    
    วัดธาตุน้อย หรืออีกชื่อหนึ่งคือ วัดพระธาตุน้อย ตั้งอยู่ที่ตำบลหลักช้าง อำเภอช้างกลาง จากความประสงค์ ของพ่อท่านคล้าย พระเกจิอาจารย์ที่ชาวใต้เลื่อมใสศรัทธาอย่างสูงยิ่งรูปหนึ่ง ซึ่งศิษย์ยานุศิษย์และประชาชน ที่เคารพ ศรัทธา พ่อท่านคล้ายได้รับความเชื่อถือถึงความศักดิ์สิทธิ์ของวาจา พูดอย่างไรเป็นอย่างนั้น 



    มีการประดิษฐานเจดีย์พระสารีริกธาตุและสรีระสังขารพ่อท่านคล้าย ในโลงแก้วประดิษฐานอยู่ในองค์พระเจดีย์ ในปัจจุบัน สรีระของพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์อยู่ในองค์พระเจดีย์ ณ สถานที่นี้ จึงเป็นเจดีย์อนุสรณ์สถานพ่อท่านคล้ายอีกด้วย สังขารของพ่อท่านคล้ายซึ่งว่ากันว่าแข็งเป็นหิน ที่ชาวบ้านนับถือและศรัทธาด้วยแล้วก็ยิ่งทำให้ผู้คนหลั่งไหล เข้ามาสักการบูชากันมากยิ่งขึ้น 


    เดินทางกันต่อกับเส้นทางธรรมชาติและวัฒนธรรม มุ่งหน้าสู่อำเภอพิปูน กับจุดหมายแรกที่ถือได้ว่าเป็นแลนมาร์คใหญ่คือ "พระใหญ่บนภูผา" หรือที่คนในท้องถิ่นเรียกว่า พระใหญ่ ในตำบลเขาพระ การเดินทางโดยรถยนต์จากวัดธาตุน้อย ใช้เวลาประมาณ 42 นาที ด้วยระยะทาง 33 กิโลเมตร ผ่านเส้น 4194


    เขาพระเป็นภูเขาหินปูนขนาดเล็กตั้งอยู่ในที่ราบกลางทุ่งนาในย่านชุมชนด้านหน้าเขา  หมู่ที่ ตำบลเขาพระ  อำเภอพิปูน ในปีพ.ศ. 2519  กิ่งอำเภอพิปูน ได้ยกฐานะเป็นอำเภอ และนายสมพงษ์ ศรียาพันธ์ เป็นนายอำเภอคนแรกที่ริเริ่มพัฒนาเขาพระ ให้เป็นศูนย์วัฒนธรรมประจำอำเภอพิปูน มีเรื่องเล่าต่อๆ กันมาว่าในอดีต เขาพระมีมีถ้ำ อยู่ ถ้ำ คือ ถ้ำพระและถ้ำท่านตาปะขาว
    
    ชมทัศนียภาพมุมสูงจากคลิปวิดีโอ


    (ขอขอบคุณ https://www.youtube.com/watch?v=sWeICDjHffQ)
    
       บริเวณชั้นล่างเชิงเขาพระที่เชื่อว่าเป็นถ้ำพระเพราะมีการพบว่ามีพระพุทธรูปโบราณและเศียรพระอยู่ในถ้ำ (ปัจจุบัน กรมศิลปากร นครศรีธรรมราช ได้นำไปเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ นครศรีธรรมราช) ถ้ำแห่งนี้ชาวพิปูนเชื่อกันว่าเคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าตากสินก่อนที่พระองค์จะเดินทางไปประทับที่ถ้ำเขาขุนพนมในอำเภอพรหมคีรี  ดังนั้นนายอำเภอและชาวพิปูนจึงร่วมมือกันก่อสร้างสิ่งต่างๆ ไว้เป็นเครื่องเตือนใจและเชื่อมโยงเรื่องราวในอดีต ไว้ที่หน้าถ้ำพระ เช่น ปั้นพระพุทธรูปปางต่างๆ  ส่วนด้านหน้าถ้ำท่านตาปะขาวก็ปั้นรูปท่านตาปะขาวประดิษฐานไว้เพื่อเป็นที่สำหรับเคารพ บูชาของประชาชนโดยทั่วไป นอกจากนี้ทางอำเภอยังได้บุกเบิกที่รกร้างเป็นที่ตั้งค่ายลูกเสือ โดยสร้างอาคารค่ายลูกเสือขึ้นมา  หลัง 
    



    พระใหญ่มิ่งมงคลที่ประดิษฐานเด่นเป็นสง่าบนยอดเขาพระใจกลางเมืองพิปูน หากขึ้นถึงยอดเขาจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์เมืองพิปูนได้โดยรอบ โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 อ่าง (อำเภอพิปูนได้รับสมญานามว่าเมืองสองอ่าง หรือ เมืองทะเลสาบในหุบเขา) เส้นทางขึ้นยอดเขาพระเป็นบันไดปูนปั้นเป็นเศียรพญานาคจำนวนเกือบ 300 ขั้น ที่ทั้งสองข้างทางปกคลุมไปด้วยพืชพื้นเมืองจำนวนมาก เหมาะสำหรับการทำเป็นเส้นทางเรียนรู้ธรรมชาติ นอกจากนี้พื้นที่บริเวณเขาพระยังใช้เป็น สถานที่ประกอบพิธีทำบุญประจำปีอย่างต่อเนื่อง ในเดือน 5 แรม 1 ค่ำ  โดยประชาชนจะเรียกทำบุญนี้กันติดปากว่า “วันทำบุญชายเขาพระ” จะมีงานชักพระบกและนมัสการพระใหญ่






     ต่อด้วยอีกหนึ่งจุดที่สำคัญและน่าสนใจอีกจุดคือ "อ่างเก็บน้ำคลองดินแดง" จากพระใหญ่บนยอดเขา ด้วยระยะทางเพียง 4.3 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทางเพียง 8 นาที 


อ่างเก็บน้ำคลองดินแดงสร้างเมื่อปี พ..2535 แล้วเสร็จเมื่อปี พ..2545 พื้นที่อ่างเก็บน้ำคลองดินแดงมีหลายสิ่งดึงดูดใจที่สามารถสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวทุกเพศ  ทุกวัย ทุกกลุ่มหลายอย่าง อาทิ
1. มีทิวทัศน์ที่สวยงามมากในทุกฤดูกาล และทุกช่วงเวลา ในฤดูร้อนช่วงเช้าและเย็นจะมีทิวทัศน์รอบเขื่อนที่สวยมากที่ประกอบด้วยท้องฟ้าใส เมฆสวย ป่าไม้รอบแนวสันเขาสุดลูกหู ลูกตา มองระยะไกลจะเห็นเขาพระ ที่เป็นเขาลูกเล็กๆ ใจกลางอำเภอที่มีพระพุทธสิงหิงค์ขนาดใหญ่ มองเห็นได้เด่นชัดและเป็นสถานที่ที่สามารถถ่ายภาพอ่างเก็บน้ำคลองดินแดงได้อย่างดี


2. มีสันเขื่อนเป็นบริเวณกว้าง เหมาะสำหรับไปถ่ายรูป เดินเล่น ไปปิกนิก ออกกำลังกาย พักผ่อนกับครอบครัว ปั่นจักรยานทั้งในช่วงเช้าและช่วงบ่าย และหากมีฝนตก นักท่องเที่ยวจะสามารถเห็นทะเลหมอกเป็นบริเวณกว้าง เหมาะแก่การถ่ายภาพเป็นอย่างยิ่ง


3. มีศูนย์ผลิตภัณฑ์ชุมชนรอบอ่างเก็บ อาทิ ศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีการเกษตร ศูนย์ผลิตหมวกคาวบอยจากยางพารา และศูนย์การเกษตรอื่นๆ 



    แวะพักผ่อนพร้อมรับประทานอาหารกับ "บ้านร่มลมเย็น" การเดินทางโดยรถยนต์จากอ่างเก็บน้ำคลองดินแดง ระยะทางประมาณ 7.3 กิโลเมตร โดยถนนหมายเลข 4224 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 นาที 


     บ้านร่มลมเย็นเป็นทั้งรีสอร์ท และ ร้านอาหารที่เพิ่งเกิดขึ้นได้ไม่นาน ด้วยรูปแบบการตกแต่งรีสอร์ทที่ค่อนข้างทันสมัย โครงสร้างตามแบบสมัยนิยม ทำให้มีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยแวะมาพักและใช้บริการ
    ชมคลิปบรรยากาศร้าน คลิก





    (ขอขอบคุณ www.facebook.com/Baanromlomyen/)
     ด้านอาหารของที่นี่ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน เพราะมีเมนูที่หลากหลายมาก ทั้งอาหารไทย อาหารนานาชาติ อาหารร่วมสมัย รวมทั้งของหวานที่หากได้ลิ้มรสจะต้องติดใจแน่นอน (รายละเอียดเพิ่มเติมจากทางร้าน คลิก)






(ขอขอบคุณ www.facebook.com/Baanromlomyen/)
    เดินทางต่อไปยังอ่างเก็บน้ำแห่งที่สองของอำเภอพิปูน คือ "อ่างเก็บน้ำกะทูน" โดยใช้เส้นทางหมายเลข 4224 ระยะทางประมาณ 8.7 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 10 นาที 


        "อ่างเก็บน้ำกะทูน" บ้านกะทูน  เป็นชุมชนขนาดเล็กมีประวัติชุมชนที่น่าสนใจ เนื่องจากที่ตั้งบ้านกระทูนอยู่ในที่ราบกลางหุบเขาในเทือกเขานครศรีธรรมราช จึงทำให้ชุมชนมีลักษณะเป็นรูปกระทะ เป็นจุดกำเนิดของสายน้ำเล็กใหญ่มากมาย เช่น สายคลองดินแดง คลองกะทูน คลองระแนะ และคลองใหญ่ ที่รวมกันเป็นแม่น้ำตาปี
    อ่างเก็บน้ำคลองกะทูนอันเนื่องมาจากพระราชดำริเป็นอ่างเก็บน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุด ในจังหวัดนครศรีธรรมราชที่สร้างมาในเวลาใกล้เคียงกับอ่างเก็บน้ำคลองดินแดง จนทำให้ อำเภอพิปูนกลายเป็นอำเภอที่ได้ชื่อว่าเป็น “เมือง 2 อ่าง” หรือ เป็นเมืองที่มี “ทะเลสาบกลางหุบ”

   
อ่างเก็บน้ำคลองกะทูนกลายเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเยี่ยมชมมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้เป็นเพราะ


มีทัศนียภาพรอบอ่างเก็บน้ำคลองกะทูนที่มีภูเขาล้อมรอบมีทิวทัศน์สวยงามมากบางครั้งในช่วงเช้าหรือบ่ายจะมีทะเลหมอกที่หนาทึบมากทำให้ดูสวยงามดุจทะเลสาบน้ำแข็ง 
ทัศนียภาพรอบอ่างเก็บน้ำในยามเช้าหรือบ่ายจะเหมาะสำหรับการพักผ่อนแบบสบายๆ หรือการออกกำลังกายในหลายรูปแบบ เพราะตรงพื้นที่บริเวณสันเชื่อนของอ่างเก็บน้ำจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่เป็นที่ราบในหุบเขาในระยะไกล มีวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ที่เรียบง่าย ใจดีและเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว รวมถึงชุมชนดั้งเดิมที่เสียหายตอนน้ำท่วมในปี พ.ศ. 2531 และชาวกะทูนมีมติร่วมกันว่าจะปล่อยให้จมอยู่ใต้น้ำตามสภาพที่หลงเหลืออยู่หลังน้ำท่วม ดังนั้นชุมชนที่จมอยู่ใต้น้ำประกอบด้วยหมู่บ้านหลายหมู่บ้าน โรงเรียน นาข้าว สวนยาง โรงภาพยนตร์ขนาดใหญ่ถึง 2 โรง  วัดที่เมรุที่มองเห็นโผล่พ้นน้ำให้เห็นในระยะไกลในน้ำนั้นถูกสร้างขึ้นและเผาศพได้เพียงศพเดียวและยังตั้งอยู่ได้ ขณะล่องเรือนักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นแนวเสาไฟเดิมของหมู่บ้านที่อยู่ใต้น้ำด้วย


    ต่อด้วยอีกหนึ่งจุดแลนมาร์คที่น่าสนใจของอำเภอพิปูนคือ "น้ำตกเหนือฟ้า" ระยะทางจากอ่างเก็บน้ำกะทูนประมาณ 29 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 37 นาทีโดยรถยนต์ 


น้ำตกเหนือฟ้า ตั้งอยู่หมู่ที่ 7 บริเวณของน้ำตกเหนือฟ้า ทั้งหมดอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช  และเป็นที่ตั้งของสำนักงานหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาหลวง น้ำบริเวณน้ำตกเหนือฟ้าได้รับการประกาศจากกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่สะอาดที่สุดของประเทศไทย เจ้าหน้าที่อุทยานอธิบายว่ามีการเปิดเผยจาก อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าจากการศึกษาคุณภาพน้ำในประเทศไทย พบว่ามีแหล่งน้ำที่ได้รับผลประเมินอยู่ในระดับดี มีอยู่ทั้งสิ้น  22 แหล่งน้ำและอยู่ในระดับ ดีมาก เพียงแห่งเดียว คือ แม่น้ำตาปีตอนบน หรือที่น้ำตกเหนือฟ้า โดยผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2558 พบว่า ดัชนีคุณภาพน้ำอยู่ที่ 93 คะแนน จาก 100 คะแนน ขณะที่ผลคะแนนเฉลี่ยจากการตรวจสอบ ครั้งตลอดทั้งปี เท่ากับ 87 คะแนน ซึ่งสูงที่สุดในประเทศไทย




(ขอขอบคุณ http://www.workpointtv.com/news/35627)

    น้ำตกเหนือฟ้าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เริ่มมีนักท่องเที่ยวสนใจเข้าไปพักผ่อนมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะนอกจากจะเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่สะอาดที่สุดของประเทศไทยที่วัดโดยกรมควบคุมมลพิษแล้ว พื้นที่แห่งนี้ยังมีที่ให้เล่นน้ำและถ่ายรูปหลายจุดให้นักท่องเที่ยวเลือกเล่นน้ำและถ่ายรูปได้มาก 



น้ำตกเหนือฟ้านับว่าเป็นหนึ่งในจำนวนหลายน้ำตกในอำเภอพิปูนที่เป็นจุดกำเนิดจุดกำเนิดแม่น้ำตาปี การเกิดลุ่มแม่น้ำตาปีในเขตอำเภอพิปูน นั้นเป็นการรวมตัวกันของลำคลอง 4 สาย คือ
    1. คลองตาปี ที่ไหลผ่านบริเวณหมู่ที่ 7 ตำบลพิปูนและหมู่ที่ 6 ตำบลยางค้อม มีความกว้าง
ประมาณ 30 เมตร ลึกโดยเฉลี่ย 2.50 เมตร และยาวประมาณ 30 กิโลเมตร คลองตาปีกำเนิดมาจากน้ำตกหลายแห่ง เช่น น้ำตกเหนือ น้ำตกหนานแสนห่า
     2. คลองระแนะ ที่ไหลผ่านบริเวณหมู่ที่ 6 ตำบลพิปูนและหมูที่ 4 ตำบลเขาพระ มีความกว้าง 30 เมตร ลึกโดยเฉลี่ย 2.50 เมตร ยาวประมาณ 25 กิโลเมตร คลองระแนะ กำเนิดมาจากน้ำตกต่าง ๆ เช่นน้ำตกหนานนกนางแอ่น น้ำตกหนานฝาหม้อ วังน้ำวนวังแรด
    3. คลองดินแดง ที่ไหลผ่านบริเวณหมู่ที่ 10 ตำบลเขาพระ มีความกว้าง 30 เมตร ลึกโดยเฉลี่ย 2.50 เมตร ยาวประมาณ 25 กิโลเมตร คลองดินแดง กำเนิดมาจากน้ำตกต่าง ๆ เช่น น้ำตกหนานนกยูง น้ำตกห้วยสูง
    4. คลองกะทูน ที่ไหลผ่านบริเวณหมู่ที่ 7 และ 8 ตำบลกะทูน ขนาดความกว้าง 30 เมตร ลึกโดยเฉลี่ย 2.50 เมตร ยาว 20 กิโลเมตร คลองกะทูนกำเนิดมาจากน้ำตกต่าง ๆ เช่น น้ำตกห้วยสาว น้ำตกหนานน้ำฟุ้ง
    จากการรวมตัวกันของแม่น้ำ 4 สาย ทำให้เกิดลุ่มน้ำขึ้นในอำเภอพิปูน เรียกว่า ลุ่มน้ำตาปี ตอนบน ไหลไปรวมกันกับแม่น้ำสายอื่น ๆ ไหลผ่านช่องแคบคลองน้ำดำ บริเวณตำบลควนกลางไหลสู่อำเภอฉวาง ไปสู่เขตจังหวัดสุราษฏร์ธานีธานี แล้วไหลสู่อ่าวไทยใน อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฏร์ธานี 









ความคิดเห็น

  1. ชออนุญาต แก้ไขข้้อมูล ครับ
    1...... บริเวณชั้นล่างเชิงเขาพระที่เชื่อว่าเป็นถ้ำพระเพราะมีการพบว่ามีพระพุทธรูปโบราณและเศียรพระอยู่ในถ้ำ (ในปัจจุบันเศียรพระได้ถูกนำไปเก็บไว้ที่ที่เทศบาลตำบลเขาพระ)
    - เศียรพระพุทธรูปที่ขุดพบที่หลุมเสาเอก นั้น ปัจจุบัน กรมศิลปากร นครศรีธรรมราช ได้นำไปเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ นครศรีธรรมราช พระเศียรพระพุทธรูปโบราณ
    ที่ขุดพบเมื่อ วันที่15 กุมภาพันธ 2541 เวลา14.35 น.ณ บริเวณที่ขุดหลุมวางศิลาฤกษ บนยอดเขาพระ ซึ่ง
    ในขณะนี้ ไดสงมอบเศียรพระพุทธรูปโบราณดังกลาวไปเก็บไว ที่ พิพิธภัณฑ์สถานแหงชาติ จังหวั
    ดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2547

    2. น้ำตกเหนือฟ้าอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 7 ตำบลพิปูน
    3. พระพุทธรูปบนยอดเขาพระ ชาวพิปูน เรียกว่า "พระใหญ่" ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณและขออภัยในความผิดพลาดครับ ทางทีมงานจะดำเนินการแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องครับ

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สัมผัสน้ำใสสะอาดที่สุดในไทย "น้ำตกเหนือฟ้า"

''เขาพระ'' แลนด์มาร์คสำคัญของพิปูน

2&3 Day Trip "เส้นทางธรรมชาติ เรื่องเล่าเมืองพิปูน"