สัมผัสน้ำใสสะอาดที่สุดในไทย "น้ำตกเหนือฟ้า"



จากการที่คณะนักวิจัยได้เข้าพบผู้อำนวยการสำนักงานหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาหลวง ที ข.ล. 10 ในวันที่  1 กรกฎาคม 2560 ได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับน้ำตกเหนือฟ้าว่า ตั้งอยู่หมู่ที่ 7 บริเวณ น้ำตกเหนือฟ้า ทั้งหมดอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช  และเป็นที่ตั้งของสำนักงานหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาหลวง ที ข.ล. 10  น้ำบริเวณน้ำตกเหนือฟ้าได้รับการประกาศจากกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่สะอาดที่สุดของประเทศไทย เจ้าหน้าที่อุทยานอธิบายว่ามีการเปิดเผยจาก อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าจากการศึกษาคุณภาพน้ำในประเทศไทย พบว่ามีแหล่งน้ำที่ได้รับผลประเมินอยู่ในระดับดี มีอยู่ทั้งสิ้น  22 แหล่งน้ำและอยู่ในระดับ ดีมาก เพียงแห่งเดียว คือ แม่น้ำตาปีตอนบน หรือที่น้ำตกเหนือฟ้า โดยผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2558 พบว่า ดัชนีคุณภาพน้ำอยู่ที่ 93 คะแนน จาก 100 คะแนน ขณะที่ผลคะแนนเฉลี่ยจากการตรวจสอบ 4 ครั้งตลอดทั้งปี เท่ากับ 87 คะแนน ซึ่งสูงที่สุดในประเทศไทย


เจ้าหน้าที่อุทยานอธิบายเพิ่มเติมว่าที่มาที่ส่งผลให้ แม่น้ำตาปีตอนบนมีคุณภาพน้ำดีที่สุดในประเทศ น่าจะเป็นเพราะว่าชาวพิปูนทั้งประชาชนและหน่วยงานต่างๆ ทุกภาคส่วน ได้ร่วมกันอนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนาแหล่งน้ำ มีการจัดการสิ่งแวดล้อมโดยรอบพื้นที่ให้คงอยู่ในสภาพธรรมชาติที่ยังคงความหลากหลายทางชีวภาพที่สามารถเอื้อต่อการรักษาคุณภาพน้ำ เช่น การร่วมลงขันกันเองของชาวบ้าน เพื่อนำมาสร้างฝายมีชีวิตยางค้อมร่วมใจ ป้องกันน้ำป่าไหลหลากและภัยแล้งได้อย่างถาวร เมื่อเกิดชำรุดก็ช่วยกันซ่อมแซมทันที โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากบุคคลอื่นหรือหน่วยงานภายนอก ซึ่งถือเป็นแบบอย่างที่ควรนำไปศึกษาและขยายผลการดำเนินงานในพื้นที่แหล่งน้ำต่างๆ อย่างยิ่ง


การทำงานอย่างหนักของชุมชนท้องถิ่น และภาคส่วนต่างๆ ในพื้นที่ ทั้งด้านการดูแลรักษาแหล่งน้ำ และการจัดการระบบนิเวศโดยรอบให้เกิดความสมดุลจนกระทั่งกลายเป็นแหล่งน้ำที่ดีที่สุดของประเทศไทย เป็นน้ำที่สามารถใช้ได้ทั้งการบริโภคและอุปโภคได้อย่างมั่นใจ และยังเป็นพื้นที่ที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปีและเป็นจุดกำเนิดของแม่น้ำตาปี ซึ่งเป็นแม่น้ำสายที่ยาวที่สุดในภาคใต้ นอกจากนี้น้ำตกเหนือฟ้ายังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เริ่มมีนักท่องเที่ยวสนใจเข้าไปพักผ่อนมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะต้องการสัมผัสความสมบูรณ์ของของธรรมชาติ




สิ่งดึงดูดใจ
1. น้ำตกเหนือฟ้าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เริ่มมีนักท่องเที่ยวสนใจเข้าไปพักผ่อนมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะนอกจากจะเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่สะอาดที่สุดของประเทศไทยที่วัดโดยกรมควบคุมมลพิษแล้ว พื้นที่แห่งนี้ยังมีที่ให้เล่นน้ำและถ่ายรูปหลายจุดให้นักท่องเที่ยวเลือกเล่นน้ำและถ่ายรูปได้มา




2. น้ำตกเหนือฟ้านับว่าเป็นหนึ่งในจำนวนหลายน้ำตกในอำเภอพิปูนที่เป็นจุดกำเนิดจุดกำเนิดแม่น้ำตาปี จากการเล่าของชาวบ้านในเวทีวันที่ 7 ตุลาคม 2560 ทำให้ทราบว่าการเกิดลุ่มแม่น้ำตาปีในเขตอำเภอพิปูน นั้นเป็นการรวมตัวกันของลำคลอง 4 สาย คือ
1.       คลองตาปี ที่ไหลผ่านบริเวณหมู่ที่ 7 ตำบลพิปูนและหมู่ที่ 6 ตำบลยางค้อม มีความกว้าง
ประมาณ 30 เมตร ลึกโดยเฉลี่ย 2.50 เมตร และยาวประมาณ 30 กิโลเมตร คลองตาปีกำเนิดมาจากน้ำตกหลายแห่ง เช่น น้ำตกเหนือ น้ำตกหนานแสนห่า
2. คลองระแนะ ที่ไหลผ่านบริเวณหมู่ที่ 6 ตำบลพิปูนและหมูที่ 4 ตำบลเขาพระ มีความกว้าง 30 เมตร ลึกโดยเฉลี่ย 2.50 เมตร ยาวประมาณ 25 กิโลเมตร คลองระแนะ กำเนิดมาจากน้ำตกต่าง ๆ เช่นน้ำตกหนานนกนางแอ่น น้ำตกหนานฝาหม้อ วังน้ำวนวังแรด
3. คลองดินแดง ที่ไหลผ่านบริเวณหมู่ที่ 10 ตำบลเขาพระ มีความกว้าง 30 เมตร ลึกโดยเฉลี่ย 2.50 เมตร ยาวประมาณ 25 กิโลเมตร คลองดินแดง กำเนิดมาจากน้ำตกต่าง ๆ เช่น น้ำตกหนานนกยูง น้ำตกห้วยสูง
4. คลองกะทูน ที่ไหลผ่านบริเวณหมู่ที่ 7 และ 8 ตำบลกะทูน ขนาดความกว้าง 30 เมตร ลึกโดยเฉลี่ย 2.50 เมตร ยาว 20 กิโลเมตร คลองกะทูนกำเนิดมาจากน้ำตกต่าง ๆ เช่น น้ำตกห้วยสาว น้ำตกหนานน้ำฟุ้ง
          จากการรวมตัวกันของแม่น้ำ 4 สาย ทำให้เกิดลุ่มน้ำขึ้นในอำเภอพิปูน เรียกว่า ลุ่มน้ำตาปี ตอนบน ไหลไปรวมกันกับแม่น้ำสายอื่น ๆ ไหลผ่านช่องแคบคลองน้ำดำ บริเวณตำบลควนกลางไหลสู่อำเภอฉวาง ไปสู่เขตจังหวัดสุราษฏร์ธานี แล้วไหลสู่อ่าวไทยใน อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฏร์ธานี



การเข้าถึง
น้ำตกเหนือฟ้า ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 7 ตำบลพิปูนที่ออกข่าวว่าเป็นน้ำที่สะอาดที่สุดในประเทศไทย นั่นก็คือของดีที่หมู่ 7 การเดินทางจะสามารถไปได้ด้วยรถทุกชนิด โดยขับเข้าไปจากถนนใหญ่ประมาณ 10 กิโลเมตร สามารถเดินทางไปได้ด้วยรถทุกชนิด  

สิ่งอำนวยความสะดวก
น้ำตกเหนือฟ้าเป็นที่ตั้งของสำนักงานหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาหลวง ที ข.ล. 10 ที่มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลการจัดกิจกรรมของนักท่องเที่ยวไม่ให้ทำกิจกรรมที่ส่งอาจจะผลต่อมลภาวะของน้ำ






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

''เขาพระ'' แลนด์มาร์คสำคัญของพิปูน

2&3 Day Trip "เส้นทางธรรมชาติ เรื่องเล่าเมืองพิปูน"